11 "Faux Pas" ที่เหมาะสำหรับคุณด้วย ข่าวเด่นวันนี้

"มีความหวัง! ไทยทดลองวัคซีนวัววิด-19 ในสัตว์ สำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

วานนี้ (6 พ.ค. 63) นพ.โอภาส การย์กวินเหล่ากอ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยระหว่างการแจ้งข่าวสถานการณ์โรควัววิด-19 ถึงความก้าวหน้าการทดสอบวัคซีนวัววิด-19 ของไทยว่า นักวิทยาศาสตร์ไทย ได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานอีกทั้งภาครัฐ เอกชน รวมถึงโรงหมอจุฬาฯ ศิริราชพยาบาล รามาธิบดี แล้วก็อื่นๆอีกทั้งในศูนย์กลางรวมทั้งในส่วนภูมิภาค

“ที่เราจัดการด้วยกันระหว่าง จุฬาฯ และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทีมภาควิชาของ ศาสตราจารย์นพเกียรติยศ รักษารุ่งธรรม ได้ปรับปรุงวัคซีนต้นแบบที่เรียกว่า DNA วัคซีน ได้มีการทดสอบในสัตว์ทดลองหมายถึงหนู ข่าวเด่นวันนี้ ด้วยวิธีการฉีดวัคซีนต้นแบบเข้าไปในตัวหนู แล้วก็เอาเลือดของหนูมาตรวจ เพื่อตรวจทานว่ามีภูมิคุ้มกัน หรือเกิด Antibody (แอนติบอดี้) ขึ้นไหม

ผลการทดสอบทางห้องทดลองของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า หนูที่ได้รับการทดลองฉีดยาต้นแบบของทางจุฬาฯ ที่พัฒนาขึ้น มีแอนติบอดี้ขึ้นค่อนข้างจะดีเป็นที่ถูกใจ ต่อจากนี้จะได้มีการทดสอบวัคซีนดังกล่าวมาแล้วข้างต้นในหลายๆต้นแบบ อีกทั้งในสัตว์ทดลอง และเอาเลือดมาตรวจซ้ำอีกรอบหนึ่งเพื่อแน่ใจว่าแอนติบอดี้ที่ขึ้นมีประสิทธิภาพแล้วก็ได้ขนาดแบบอย่างที่เหมาะสม

นับว่าเป็นข่าวดีอันหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นข่าวดีเล็กๆแต่ก็เป็นความเสร็จในก้าวเล็กๆอนาคตก็เชื่อมั่นว่าพวกเราจะสามารถพัฒนาวัคซีนให้ประสบความสำเร็จได้ รวมทั้งเป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่สำคัญของคนไทยที่มีศักยภาพสำหรับเพื่อการทำ” อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว

"