ประวัติความเป็นมาของ ข่าวเด่นวันนี้

"CPTCC จำต้องจับตา! แพร่รัฐบาลเตรียมเซ็นตกลง หวั่นห้ามเกษตรกรไทยเพาะเมล็ดพันธุ์เอง

องค์กรภาคประชากรสังคม หน่วยงานนอกภาครัฐ (เอ็นจีโอ) และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากมาย แสดงความเห็นถกเถียงอย่างมากในโลกออนไลน์ ภายหลังมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจัดเตรียมอนุมัติลงชื่อในกติกาความเข้าใจและความคืบหน้าเพื่อหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิค (CPTPP/ซีพีทีพีพี) จนถึงทำให้แฮชแท็ก #CPTPP ถูกเอ๋ยถึงเยอะที่สุดในกลุ่มผู้ใช้เว็บทวิตเตอร์ในไทยเมื่อตอนก่อนรุ่งแจ้งวันนี้ (27 เม.ย.)

หวานกรุ๊ปทุนใหญ่?

มูลเหตุที่หลายข้างกังวลเป็นเนื่องจากว่ามีกระแสกระจายว่า ถ้าเกิดรัฐบาลลงนามในข้อตกลง CPTPP แล้ว จะบังคับให้ฝ่ายนิติบัญญัติจำเป็นต้องปรับแต่งกฎหมายด้านการเกษตร ไม่ให้เกษตรกรทั่วทั้งประเทศเก็บเมล็ดพันธุ์พืชไว้ปลูกเอง แต่ว่าจำเป็นจะต้องซื้อจากบริษัทด้านอุตสาหกรรมเกษตรแค่นั้น

เหตุนี้ทำให้เกรงว่าอาจยิ่งเพิ่มทุนวิธีการทำเกษตรให้เกษตรกร ตอกย้ำซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจและราคาผลผลิตที่ล่มจม ในทางตรงกันข้าม ข่าวเด่นวันนี้ จะยิ่งทำให้กรุ๊ปทุนได้รับผลกำไรมากขึ้น ยิ่งสร้างความแตกต่างทางฐานะให้กับสังคมไทยหรือไม่

รัฐธรรมนูญ 2560 ริบอำนาจสภา-พสกนิกร

ไม่ใช่แค่นั้น อีกสิ่งที่หลายข้างไม่ค่อยสบายใจคือ รัฐธรรมนูญ 2560 กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลเซ็นชื่อในข้อตกลงอะไรกับเมืองนอก ที่ส่งผลต่อด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้า การลงทุน อย่างกว้างขวาง ให้สภานิติบัญญัติใคร่ครวญด้านใน 60 วัน แต่ถ้าเกิดตรึกตรองไม่ทัน ให้จัดว่ารัฐสภาเห็นชอบ!!!

"