13 สิ่งที่เกี่ยวกับ ข่าวเด่นวันนี้ คุณอาจไม่รู้จัก

"""หมอธีระวัฒน์"" เผยข้อมูลน่าตกใจ กรุงเทพฯ อาจติดวัววิด 1.2 แสนคน แต่ไม่มีการแสดงอาการ

(9 เม.ย.63) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคเกิดใหม่ แผนกแพทยศาสตร์ จุฬาลงแขนณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ใจความทางเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงการตรวจคนเจ็บวัววิด-19 ในประเทศไทย ระบุว่า...

""การตรวจเพื่อรักษา นั่นเป็นตรวจผู้มีลักษณะ แต่ว่าการตรวจเพื่อกำจัดหรือจำกัดโรคไม่ให้ระบาดแผ่ขยาย วัตถุประสงค์อยู่ที่ผู้กระจายเชื้อที่แข็งแรง ไม่มีหรือแทบไม่มีอาการและก็ตรวจตราไปได้ทุกๆที่ ปัญหาคือจะตรวจยังไงให้ครอบคลุมให้ได้มากที่สุด โดยที่ประเทศพวกเราก็จะต้องมัธยัสถ์ แล้วก็ให้คนทุกคนเข้าถึงได้ทัดเทียมกัน""

และก็ยังได้เปิดเผย ข้อมูลที่ได้รับมาจากศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล เป็นข้อมูลจริงๆไม่ใช่การศึกษาเรียนรู้ที่จะต้องแปลความการออกแบบศึกษาค้นคว้า เป็นสถานการณ์จริงๆที่เกิดขึ้น ไม่ซับซ้อน และเพื่อสร้างความตระหนักสำหรับเพื่อการแพร่จากผู้ที่ดูไม่น่ามีอาการอะไรมากมาย

มีข้อมูล เผื่อนำไปใช้ประโยชน์ ขอรับ โรงพยาบาลรามคำแหง กระทำการตรวจ Nasopharyngeal swab แล้วก็ ข่าวเด่นวันนี้ throat swab for covid-19 แบบ drive through ในคนกรุงเทพมหานคร ที่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีลักษณะน้อย

ตั้งแต่ 14 มีค - 5 เมย 63 ปริมาณ 7,776 ราย

พบว่า PCR บวก 95 ราย หรือ ปริมาณร้อยละ 1.22

หรือคน กทม. ที่ไม่ค่อยมีอาการ 1,000 คน ติดวัววิด 12 คน นะครับ

ถ้าจำนวนนี้เพียงพอจะแทนประชากร กรุงเทพมหานคร ได้ กรุงเทพมหานคร มีประชาชน 10 ล้านคน น่าจะมีบุคคลที่ติดวัววิต ที่ไม่มีการแสดงอาการ หรืออาการน้อย 120,000 คน

ยิ่งไปกว่านี้ ตัวแพทย์ธีระวัฒน์เองก็ได้เผยภาพผลตรวจวัววิด-19 ของตน ที่เช็กเป็นระยะจาก standard ELISA กับ จุฬา ชุดตรวจว่องไว ผลออกมาว่ายังไม่ติดเชื้อโรค

"